Serum và Essence có giống nhau không?

Trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, serum hay essence là bước sử dụng sau toner, trước kem dưỡng ẩm. Ranh giới giữa serum và essence rất mong manh, chúng gần như là một, chỉ có điều nơi này gọi là serum, nơi khác lại dán mác essence cho sản phẩm.

serum và essence óng ánh blog

Chào chào chào chào, sau một hồi quan sát thói quen dưỡng da của các bạn gái gần xa, cũng như nhiều lần được vài người chỉa ra trước mặt một lọ mỹ phẩm kèm câu hỏi: “Cái này là cái gì? Bôi lúc nào? Sao nó lại khác cái lọ kia? Không dùng có được không?”, mình nhận ra phụ nữ hầu như chỉ quen mặt và có thể gọi tên tuýp sữa rửa mặt, lọ nước hoa hồng và hộp kem dưỡng ẩm. Còn lại, serum, essence, rồi nữa là emulsion, hay serum “the first” (tức loại serum dùng trước tất cả các bước dưỡng da khác, mình sẽ nói ở một post khác)… đều gây mơ hồ cực độ.

Bởi vậy, mình sẽ thu xếp vài post đơn giản dễ hiểu giúp mọi người xác định những khái niệm này. Trước tiên là serumessence – bước lưng lửng ở giữa quy trình chăm sóc da bắt buộc hàng ngày dành cho phụ nữ trên 25 tuổi. Chúng được dùng sau toner/nước hoa hồng và trước kem dưỡng mắt cùng kem dưỡng ẩm/chống lão hoá/làm trắng.

1. Cụ thể, serum và essence là gì?

Serum và essence là dạng thức nhẹ hơn của kem dưỡng ẩm. Chúng cũng thường đắt tiền hơn kem dưỡng ẩm thông thường, bởi chúng được thiết kế với thành phần nhắm đến các vấn đề cụ thể về da: chống lão hóa, chống nếp nhăn, làm mờ các đốm nâu, giúp da săn chắc, định hình đường nét khuôn mặt, giảm tình trạng lỗ chân lông to… Bởi kết cấu lỏng và nhẹ hơn kem dưỡng ẩm, chúng có khả năng thẩm thấu rất nhanh và sâu, kích thích quá trình sinh sản và tái tạo các tế bào da. Các thành phần phổ biến nhất trong serum và essence là retinol, peptides, collagen, chiết xuất thực vật, chiết xuất tổng hợp, vitamin E-C, và hợp chất làm trắng.

serum and essence óng ánh blog

 

2. Serum và essence có khác nhau không?

Serumessence giống nhau tới 90{a3b3f076b367ed830c29b5e0381d55540b6ff144b79a1fa7a7406eb3fde2331a}, cũng có khi là một (tuỳ theo cảm hứng gọi tên của nhà sản xuất, họ muốn gọi là serum thì nó là serum, họ muốn gọi essence thì nó là essence). Tuy nhiên, vẫn có 10{a3b3f076b367ed830c29b5e0381d55540b6ff144b79a1fa7a7406eb3fde2331a} khác biệt có thể phân biệt chúng. Như này:

Về chất liệu: Serum thường cô đặc hơn, xuất hiện dưới các dạng gel, liquid, cream, dầu… trong khi essence thường ở dạng nước, sữa lỏng, nhũ tương.

Về công dụng: Essence thường chứa các thành phần thiết yếu giúp nuôi dưỡng làn da, giúp da săn chắc và trì hoãn tiến trình lão hóa. Serum với các thành phần cô đặc lại thường hướng tới khắc phục các nhược điểm về da như mụn, nếp nhăn hay đốm nâu.

Vậy thôi hết rồi đó, quá đơn và gọn lẹ.

Cuối cùng là lời khuyên của mình: ở độ tuổi thiếu nữ, việc sử dụng serum và essence chưa thực sự cần thiết, nhưng nếu bạn đã bước qua tuổi 25, và đặc biệt từ tuổi 30 trở đi, serum hoặc essence nên là bước bắt buộc trong kế hoạch chăm sóc da hàng ngày. Chúng không thể thay thế vai trò của kem dưỡng ẩm hay kem dưỡng trắng, tuy nhiên, chúng giúp những quá trình này tới đích nhanh hơn.

Entry này khép lại tại đây. Đêm đã về khuya mình xin phép tắt máy đi ngủ. Trước khi đi ngủ tất nhiên phải làm đủ 5 bước: rửa mặt, toner, serum, eyecream và cuối cùng là cream hoặc mặt nạ ngủ. Tuổi thiếu nữ của mình đã tắt được 5 năm nay rồi, mình đã ra nhập hội khách hàng tiềm năng của các hãng mỹ phẩm có serum/essence chống lão hoá dồiiii.

Comments

comments