Hôm nay được tặng xà bông Cô Ba

Xà bông Cô Ba. Ai biết xà bông Cô Ba?

Thứ xà bông rất nổi ở Sài Gòn những năm 40, có 2 loại: loại thơm mùi hương trầm để tắm, loại đặc mùi dầu dừa Bến Tre để giặt quần áo.

xà bông Cô Ba, CoBa savon, xà phòng Việt Nam, made in Vietnam, Óng Ánh

Xà bông Cô Ba là sản phẩm của công ty Trương Văn Bền và các con. Một mặt xà bông in chữ COBA, mặt kia dập nổi hình một người phụ nữ Nam Bộ búi tóc đoan trang, mỉm cười phúc hậu. Người phụ nữ ấy, cô Ba, vợ của ông Trương Văn Bền, có thể coi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên làm người mẫu cho một quảng cáo mỹ phẩm. Còn ông Trương Văn Bền, in hình vợ vào bánh xà bông, hẳn phải thương vợ lắm.

Mình quả nhiên không sống ở thời ấy nên chẳng biết nhiều để nói. Bèn xin phép chép lại một đoạn chữ nói về người phụ nữ có mặt trên bánh xà phòng, được cố học giả Vương Hồng Sển viết trong quyển “Sài Gòn năm xưa”: “Trong giới huê khôi, nghe nhắc lại, trước kia hồi Tây mới đến, có cô Ba con thầy Thông Chánh là đẹp không ai bì. Cô đẹp tự nhiên, không răng giả, không ngực keo su nhơn tạo, tóc dài chấm gót, bới ba vòng một ngọn, mướt mượt mà thơm phức dầu dừa mới thắng, đẹp không vì son phấn giả tạo, đẹp đến nỗi Nhà Nước in hình vào con tem Nhà Dây Thép (bưu điện) và một hiệu buôn xà bông xin phép làm mẫu rao hàng: xà bông Cô Ba”.

Cảm ơn bạn Mi Ngoan ở Sài Gòn đã gửi tặng xà bông Cô Ba :X

Comments

comments